TIPS BẢO TRÌ XE KHÔNG BỊ CHẶT CHÉM

Ông Khương Kim Tạo, Phó chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho hay, đa phần các tài xế ở Việt Nam chưa hiểu được tác dụng của lốp tới an toàn giao thông. Không biết cách bảo dưỡng lốp xe mà cứ thế sử dụng có thể gây những hậu quả nguy hiểm khó ngờ tới.

Lốp xe là bộ phận dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Có là tay lái lụa đi chăng nữa thì đều có thể rơi vào hoàn cảnh chiếc xe yêu quý của mình hết hơi, do cán đinh hoặc đá dăm trên đường một cách bất ngờ.

Dù có thể gặp các tình huống này nhưng nếu thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc lốp xe và tuân thủ đúng các khuyến cáo của nhà sản xuất thì sự cố bất ngờ tại lốp xe cũng bớt được phần nào nguy hiểm.

Chọn đúng loại và bảo dưỡng lốp định kỳ thường xuyên:

Mỗi hãng xe đếu có thiết kế xe riêng biệt. Khi sử dụng nên lựa chọn đúng loại lốp mà nhà sản xuất khuyến cáo bởi bề mặt lốp không những là nơi tiếp xúc với mặt đường và chịu tải trọng xe mà còn là nơi truyền các thao tác điều khiển xe như đánh lái, phanh hay tăng tốc.

Có 3 loại lốp chính.

  • Lốp HT: Là loại phổ thông nhất được ký hiệu là HT (Hard Terrain) chuyên đi đường nhựa, gai mịn, nhiều rãnh dọc giúp cho xe bám đường tốt kể cả khi đường ướt và nhất là không ồn.
  • Lốp AT: Lốp gai AT (All Terrain) phù hợp cho mọi điều kiện đường: Đường nhựa, đường cát, đường sình lầy hay tuyết và đường trải đá sỏi. Thường lốp gai AT được dùng nhiều cho dòng xe SUV 2 cầu. Lốp AT cứng hơn HT và có gai to hơn, ít rãnh dọc nên ồn hơn lốp HT và khả năng bám đường khi trời mưa có phần kém hơn.
  • Lốp MT: gai MT (Mud Terrain) được đặc biệt ưa thích để off road, chuyên đi sình lầy, lốp MT có gai to, đôi khi có cả gai hai bên thành lốp, khoảng cách giữa các gai lớn nhằm hạn chế khả năng sình bám vào gai lốp làm giảm độ bám đường. Lốp MT không thích hợp cho đường nhựa, đường thành phố vì khả năng bám đường thấp nhất.

Kiểm tra độ mòn của lốp và độ sâu gai lốp thường xuyên để bảo dưỡng lốp đúng lúc:

Các hãng xe thường khuyến cáo người sử dụng cần bơm đúng áp suất và tiến hành thay lốp trước khi mặt gai mòn tới 1,6 mm. Bởi độ mòn và độ sâu gai lốp giúp phân tán nước và làm giảm nguy cơ trượt nước. Việc sử dụng lốp có chất lượng, bảo đảm các yêu cầu về độ mòn và độ sâu gai lốp cũng giúp cải thiện quãng đường khi đạp phanh.

Tại các nước phát triển, chiều sâu 1,6 mm còn được quy định trong luật, buộc người lái xe phải tuân thủ đưa xe đi bảo dưỡng lốp. Với thực tế cơ sở hạ tầng tốt, tốc độ lái xe bình quân từ 80-100 km/h ở các nước phát triển hay trên đường cao tốc thì việc kiểm tra độ mòn của lốp là không thể bỏ qua.

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, ít nhất 1 tháng/ lần và trước mỗi chuyến đi dài:

Lái xe với áp suất lốp không đúng quy định sẽ ảnh hưởng đến xử lý lái và phanh của xe, đặc biệt là trong điều kiện ẩm ướt và thậm chí có thể ảnh hướng tới an toàn của bạn.

Bơm quá căng hoặc quá non hơi sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp đáng kể, khi xe vận hành trong điều kiện lốp quá non sẽ dẫn đến vò lốp và xe vận hành trên vận tốc cao mà lốp quá căng có thể dẫn tới tích tụ nhiệt và nổ lốp.

Lốp có thể bị xuống hơi sau một thời gian sử dụng do tính thấm của cao su, do ngoại vật tác động hoặc do van bơm hơi kém (dẫn tới rò rỉ hơi), vì vậy việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được những sự cố bất ngờ và giúp tiết kiệm cho ví tiền cho bạn.

Lưu ý trọng tải: Không vượt quá khả năng tải so với chỉ số tải trọng của lốp. Lốp chạy trên trọng tải vượt quá tải tối đa có thể gây tích tụ nhiệt quá mức và dẫn đến hỏng, nổ lốp đột ngột.

Không lái xe ở tốc độ vượt quá quy định:
Ở tốc độ lớn hơn, lốp xe có nhiều khả năng bị hư hỏng do các mối nguy hiểm trên đường hoặc tích tụ nhiệt. Tốc độ cao cũng có thể góp phần làm mất thoát khí nhanh hoặc thậm chí là nổ lốp đột ngột, có thể gây mất kiểm soát phương tiện.
Sử dụng lốp dự phòng.
Nếu bạn thấy bất kỳ hư hại nào đối với lốp xe, hãy thay thế nó bằng lốp dự phòng và tới trung tâm lốp xe gần nhất để kiểm tra.

Latest post

Bạn cần tìm kiếm điều gì?