5 VẤN ĐỀ THƯỜNG GẶP Ở LỐP XE OTO

Lốp quá hạn sử dụng

Trên thành lốp bao giờ cũng có 1 dãy mã số (bắt đầu bằng cụm DOT) và kết thúc bằng 4 chứ số. Đó chính là các con số ngày tháng năm sản xuất. Vì lốp được làm bằng cao su, nếu để quá lâu chất  lượng lốp sẽ không còn được như lúc mới sản xuất

Ví dụ 4 chữ số cuối dãy là 2305 nghĩa là lố này xuất xưởng vào tuần thứ 23 của năm 2005.

Một chiếc lốp quá đát thường bị mờ dãy số này, mặc dù trông bề ngoài có vẻ nguyên như mới. Nhà sản xuất khuyên rằng kể cả những chiếc lốp mới không dùng, chỉ cất trong kho nhưng đã hết hạn thì vẫn không sử dụng được nữa.

Nguyên tắc khi mua lốp xe hơi là không quá 5 năm kể từ ngày sản xuất, cộng thêm 5 năm sử dụng cho xe là đến lúc thay mới. Tuổi thọ cao su không đảm bảo nếu vượt qua thời gian này.

Lốp non hơi

Chạy xe với chiếc lốp non hơi chẳng khác nào để chiếc xe dưới một lò lửa. Gần như toàn bộ áp lực chuyển động và sức nặng của xe dồn vào chiếc lốp thiếu độ căng cần thiết. Ma sát sinh ra đốt cháy cao su và sợi tổng hợp khiến lốp bị biến dạng.

Lái xe cần chú ý đến thông số về áp suất hơi phù hợp in trên thành lốp. Lượng khí tiêu chuẩn có tác dụng giữ cho ta-lông và thành lốp không lệch hay méo mó. Việc chuẩn bị một chiếc bơm chân trong hộp đồ và thường xuyên kiểm tra độ căng của lốp là rất cần thiết.

Lốp quá căng

Áp suất căng hơi được in trên thành lốp xe hơi chính là mức áp suất cực đại cho phép với lượng khí bên trong lốp xe. Vượt quá mức này có nghĩa là lốp quá căng. Điều này tưởng đơn giản nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình vận hành xe. Phanh tay sẽ dễ mất tác dụng và ta-lông lốp có xu hướng bị lệch.

Lốp rạn nứt

Cấu tạo chủ yếu của lốp xe là cao su. Hợp chất cao su rất dễ bị hư hại bởi tia tử ngoại, ánh sáng mặt trời và hoá chất. Việc tránh để xe dưới trời nắng đồng nghĩa với việc bảo vệlốp xe khỏi hiện tượng rạn nứt vì tia tử ngoại.

Với lốp chưa sử dụng nhất thiết tránh để lốp gần các thiết bị phát điện, các chất hoá học hoặc những nơi nó nhiệt độ cao. Mặc dù mặt ngoài của lốp được bôi một lớp dầu bảo vệ song quá trình vận chuyển làm nó bị khô đi. Thỉnh thoảng nên kiểm tra lốp dự phòng và bôi lớp dầu bảo vệ.

Lốp bị vật nhọn đâm thủng

Tất cả các tác động của vật từ bên ngoài vào lốp xe đều có thể là nguyên nhân gây ra hỏng lốp như thủng, mòn hoặc bị xẻ. Bất cứ sự mất cân bằng nào cũng gây ảnh hưởng đến vành và bánh xe.

Việc sửa chữa ngay tức khắc khi có ngoại vật đâm vào lốp xe là yêu cầu cần thiết. Một miếng vá tạm thời không những giúp lốp xe giữ hơi mà còn ngăn cản nước xâm nhập. Nếu như không có điều kiện vá lốp ngay tức khắc, lái xe cần tránh đi vào nước và dừng ngay khi lốp quá non.

Latest post

Bạn cần tìm kiếm điều gì?