10 VẤN ĐỀ AN TOÀN LIÊN QUAN ĐẾN LỐP XE MÀ MỌI CHỦ XE CẦN BIẾT

Hầu hết những sự cố liên quan đến lốp xe đều có thể chủ động phòng tránh được nếu thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng. Dưới đây là những vấn đề an toàn liên quan đến lốp xe mà mọi lái xe cần chú ý.

1. Không lái xe khi lốp xe bị xẹp

Việc lái xe với lốp xe bị xẹp ngay cả khi đi trên một quãng đường ngắn cũng có nhiều mối nguy hiểm. Khi lốp bị xì hơi mà xe vẫn tiếp tục vận hành thì không chỉ bản thân lốp xe bị rách, hỏng nặng hơn mà điều kiện lái cũng không còn được cân bằng. Nếu có thể, bạn nên cố gắng hết sức để tránh phải lái xe trong điều kiện nguy hiểm này.

2. Lốp bơm quá căng dễ bị nổ hơn khi bị gặp đinh

Theo các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm lái xe hơi, có nhiều chủ xe thường bơm lốp rất căng để giảm lực cản đối với lốp xe trên đường cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này không được khuyến khích, bởi chỉ có một phần nhỏ của lốp xe căng tiếp xúc với đường, khiến vị trí này nhanh chóng bị ăn mòn. Không những thế, lốp quá căng làm giảm ma sát với đường và nếu gặp dị vật, lốp cũng dễ bị thủng và nổ hơn so với khi được bơm vừa phải.

3. Lốp non hơi dễ bị rách từ bên trong

Bơm lốp chưa đủ hơi là điều ít người làm nhưng do áp suất khí trong lốp xe dễ bị thay đổi bởi nhiệt độ bên ngoài nên đôi khi áp suất có thể giảm tới 8 psi khi chuyển từ mùa hè sang mùa đông. Lái xe khi lốp non không chỉ tốn nhiều nhiên liệu hơn mà cũng ảnh hưởng đến sự an toàn của xe vì dễ bị xì hơi và nổ khi gặp ổ gà hoặc khi di chuyển trên cung đường xấu.  

4. Không nên bỏ qua khi thấy lốp mòn không đều

Các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm ô tô cho biết khi nhận thấy lốp xe bị mòn không đều, cho dù chỉ là một trong bốn bánh, chủ xe cũng cần hết sức lưu ý. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy chiếc xe đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng liên quan đến hệ thống treo hoặc hệ thống lái hay một dải lốp bị đứt rách.

5. Sử dụng lốp phù hợp với tải trọng của xe 

Phải lựa chọn loại lốp phù hợp với tải trọng cũng như tính năng sử dụng của xe, đặc biệt với các loại xe kéo hoặc xe tải. Nếu loại lốp bạn sử dụng không đúng với tải trọng của xe, lốp sẽ dễ bị nổ và rách.

6. Mức độ an toàn của lốp được quyết định bởi lớp cao su trên bề mặt lốp

Lái xe khi lốp bị mòn rất nguy hiểm vì dễ dẫn đến nổ lốp và không thể vá được. Đặc biệt khi lốp bị mòn sẽ làm mất lực ma sát của lốp xe. Trong khi đó, hệ thống phanh, hệ thống lái, khả năng tăng tốc của xe đều phụ thuộc vào lực ma sát. Lốp mòn sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của xe.

7. Không nên sử dụng lốp xe dự phòng quá nhiều

Lốp xe dự phòng được thiết kế cho một quãng đường ngắn với vận tốc dưới 80 km/h. Nếu bạn thường xuyên sử dụng lốp dự phòng thì sẽ dẫn đến hai nguy cơ. Thứ nhất, xe của bạn dễ bị nổ lốp hoặc xịt lốp hơn vì lốp xe dự phòng dễ bị hỏng. Thứ hai, trong trường hợp lốp dự phòng hỏng, bạn sẽ không còn lốp xe thay thế.

8. Kích thước lốp không phù hợp làm hỏng hệ dẫn động 4 bánh của xe

Hệ dẫn động trên xe hơi có thể bị bó cứng hoặc bị căng, nếu xe sử dụng lốp có kích thước không phù hợp. Điều này bao gồm cả trường hợp lớp cao su trên bề mặt lốp có độ sâu chênh lệch so với chỉ số quy định. Lốp xe chỉ cần sai lệch nửa inch so với kích thước phù hợp cũng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ dẫn động, làm mất tính an toàn của xe.

9. Vá lốp không đúng quy cách dễ dẫn đến nổ lốp

Những vết rách kích thước khác nhau sẽ có những phương pháp vá khác nhau. Ví dụ như những chiếc lốp xe bị thủng với kích thước dưới 0,6 cm mới được vá bằng miếng vá. Ngoài ra lốp xe bị thủng ở bên hoặc ở vành tròn của lốp không thể vá bằng miếng vá bởi sẽ dễ bị thủng thêm lần nữa.

10. Đinh đâm vào lớp cao su trên bề mặt lốp không nhất thiết khiến lốp xì hơi

Không phải trường hợp nào khi đinh hoặc vật sắc nhọn cắm vào cũng khiến lốp bị xì hơi. Lớp cao su có độ dày khoảng 0,95cm khi còn mới, đinh có thể không đủ dài để đâm thủng lốp. Để chắc chắn hơn, bạn có thể đến gara để lấy đinh ra và kiểm tra để đảm bảo lốp xe vẫn hoạt động tốt.

Latest post

Bạn cần tìm kiếm điều gì?